AMX AGENCY GỢI Ý CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING CHO CÁC SPA

AMX AGENCY GỢI Ý CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING CHO CÁC SPA

Ngành làm đẹp nói chung và các spa chăm sóc sắc đẹp nói riêng thường rất khó khăn trong bước đầu xây dựng các kênh mạng xã hội. Các chiến lược marketing cho các nền tảng trực tuyến cũng dễ bị hao hao với đối thủ. Để rồi hầu như spa nào cũng chọn cách giảm giá dịch vụ để chạy quảng cáo.

Tại AMX Agency, với 6 năm kinh nghiệm triển khai marketing trực tuyến từ quảng cáo đa nền tảng đến chăm sóc Facebook, Instagram, Website cho các spa, đội ngũ đã đúc kết được một chiến lược bất bại và được xem là “công thức quốc dân” cứ áp dụng là hiệu quả! Hôm nay AMX sẽ tổng hợp bí quyết ấy trong bài viết này, hy vọng các chủ spa, phòng marketing của spa có thể tham khảo và áp dụng nhé!

Woman getting a hot stone massage at spa salon
Photo by engin akyurt / Unsplash

1. ĐỪNG BẮT CHƯỚC NHỮNG GÌ ĐỐI THỦ ĐÃ LÀM

Tất cả các chủ spa đều nghiên cứu đối thủ trước khi ra quyết định về chiến lược triển khai trên kênh trực tuyến nhưng có đến 80% thực hiện sai hướng. Sau khi làm việc với hơn 100 đối tác trong mảng spa, AMX đã nhận ra rằng vấn đề của các chủ spa là nghiên cứu đối thủ để bắt chước chứ không nhằm mục tiêu tìm ra ưu điểm và khuyết điểm của họ để xây dựng hình ảnh riêng biệt của thương hiệu. Việc làm này khiến cho chiến lược marketing của doanh nghiệp trở nên nhạt nhòa và không nhận được sự tin cậy của khách hàng. Bởi kênh trực tuyến chính là “Bạn tìm được, khách hàng của bạn cũng tìm được”, có khi họ tìm tốt hơn bạn nữa là khác! Vậy nên đừng nghiên cứu đối thủ để đi theo lối mòn, hãy nghiên cứu họ để tạo được chất riêng cho mình!

A good friend of mine and his brother ventured out to open their own Filipino restaurant: HÀO. Specializing in home made  pork buns – a recipe passed on through generations of Deluvios.
Photo by Kirill / Unsplash

2. NGHIÊN CỨU ĐỐI THỦ ĐỂ ĐỊNH HƯỚNG PHONG CÁCH VÀ THÔNG ĐIỆP CỦA THƯƠNG HIỆU

Cũng là tìm hiểu đối thủ, nhưng bước này lạ lắm! Nó khác hoàn toàn với việc bạn muốn tìm gì đó của đối thủ để làm theo bởi AMX muốn bạn phân tích đối thủ để làm khác đi!

Giống như phòng Marketing của các spa, đội ngũ sáng tạo của AMX cũng dành bước đầu tiên của dự án vào việc lướt xem các tiệm cùng ngành làm gì, làm như thế nào và kết quả ra sao. Lợi ích của việc này là để tìm cảm hứng cho thiết kế và tuyến nội dung để truyền thông nhanh nhất có thể. Khi đọc và xem đủ nhiều, bạn sẽ tìm thấy chân lý cho riêng mình.

My current desk setup as of 2016. I am a wedding and portrait photographer and have always believed the space you do work in has a big impact on the quality and kind of work you complete. I have been refining my workspace since I was in high school and I am really happy where it is now!
Photo by Carl Heyerdahl / Unsplash

Trong bước nghiên cứu này còn 1 cái lợi khác, chính là “Hiểu được tâm lý và mối quan tâm của khách hàng”. Khả năng cao là bạn đã có định hướng riêng để thực hiện nhưng bạn có chắc đó là thứ mà khách hàng thích xem, thích tìm hiểu hay chỉ là cái bạn thích và muốn làm!? Câu trả lời sẽ nằm trong quá trình bạn đi rà soát đối thủ nên làm gì thì làm, trước khi ra quyết định hãy nghiên cứu càng nhiều càng tốt nhé các chủ spa!

Photo by Mimi Thian / Unsplash

3. CẬP NHẬT CHỈN CHU CÁC KÊNH THÔNG TIN CỦA SPA

Sau khi có được định hướng hình ảnh và nội dung mang chất riêng của thương hiệu, bạn hãy chuẩn bị đầy đủ bộ thông tin giới thiệu về spa trên các trang thông tin trực tuyến như:

- Điền đầy đủ các trường thông tin trên các trang mạng xã hội: Facebook, Instagram, Website, Google Maps

- Cập nhật đầy đủ hình ảnh và ĐÚNG kích thước yêu cầu như: ảnh đại diện, ảnh bìa, các banner tại website,...

- Đăng tải Menu giới thiệu các dịch vụ, bảng giá dịch vụ

Việc hoàn thiện thông tin và hình ảnh trên các kênh thông tin của spa sẽ tạo được thiện cảm và độ chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Ngành dịch vụ luôn cần sự kỹ lưỡng, vì vậy đừng để khách hàng đánh giá bạn ẩu khi chỉ vừa biết đến bạn.

Ngoài ra, ở bước đầu xây dựng chiến lược digital marketing, bạn cũng cần xác định tham gia đầy đủ các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram và cả Google vì đây là 3 kênh quan trọng để khách hàng tìm kiếm và tham khảo nên nếu bạn bỏ lỡ kênh nào thì chắc chắn cũng sẽ mất điểm trong mắt khách.

4. ĐẦU TƯ KỸ LƯỠNG VÀO HÌNH ẢNH CỦA ĐỘI NGŨ, CƠ SỞ, NGƯỜI ĐẠI DIỆN

“Trên đời này cái gì cũng có thể tiết kiệm trừ phí chụp hình quảng cáo” - Lời khuyên chân thành của đội ngũ AMX đến các chủ spa. Câu nói mang tính giải trí nhưng ý nghĩa là thật và nghiêm túc 100% dựa trên kinh nghiệm trong nghề của AMX đấy!

Photo by Jared Rice / Unsplash

Bản chất của spa vốn là ngành dịch vụ mà đã là ngành phục vụ khách hàng thì bắt buộc bạn phải thỏa mãn mọi yêu cầu của khách hàng. Sẽ chẳng có khách hàng nào muốn ghé đến một spa mà mình chưa từng thấy không gian hoặc con người ở đó như thế nào vì 80% khách hàng đi spa vì muốn thư giãn và tận hưởng không gian của spa.

Avitane Spa Therapist
Photo by Usen Parmanov / Unsplash

Mặt khác, hình ảnh chụp của spa là “đầu tư 1 lần, sử dụng 1 đời” bởi từ cái nhỏ nhất là brochure giới thiệu cho đến cái quan trọng nhất là hình ảnh quảng cáo, tất cả mọi chiến dịch đều phải dùng hình ảnh để làm marketing. Nếu bạn trông đợi vào hình mẫu mạng hay hình chụp bằng điện thoại hay đợi khi nào có doanh thu thì sẽ không đời nào bạn cạnh tranh nổi với hàng ngàn đối thủ ngoài kia.

Hãy ghi nhớ và chuẩn bị các bộ hình này để sử dụng cho spa thêm uy tín trong mắt khách hàng:

- Hình chụp không gian, cơ sở vật chất, các trang thiết bị và vật dụng

- Hình chụp đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, nhân viên

- Hình chụp quá trình thực hiện dịch vụ, ảnh mô tả cho từng dịch vụ

- Hình chụp đại sứ thương hiệu (nếu spa thư giãn thì chọn người có ngoại hình ưa nhìn, da đẹp, trắng và là người của mình để tăng độ thật, không cần thuê người nổi tiếng. Nếu spa chăm sóc da, trị liệu thì dùng hình của bác sĩ da liễu tại spa)

Photo by yury kirillov / Unsplash

AMX có một lời khuyên chân thành cho các chủ spa là hãy thuê một người mẫu không cần nổi tiếng nhưng là mẫu của spa để dùng hình ảnh chạy quảng cáo và truyền thông. Vì dùng hình ảnh miễn phí hay những người nổi tiếng sẽ gây cảm giác “ảo”, không đáng tin trong mắt khách hàng bởi khách hàng dùng mạng xã hội nhiều hơn bạn đó!

5. NHỮNG CHỦ ĐỀ CHĂM SÓC FANPAGE MANG LẠI HIỆU QUẢ CHO SPA

Trong kế hoạch chăm sóc fanpage, ngoài những nội dung mang thông điệp và phong cách riêng của spa, có một số chủ đề bạn cần phải duy trì vì nó là chủ đề bất hủ, là thông tin mà khách hàng mới đặt biệt quan tâm.

- Giới thiệu và giải thích dịch vụ: dù dịch vụ của bạn y chang các bên khác, các bước thực hiện y chang cũng hãy viết về nó để khách hàng tham khảo. Nhưng đừng “đạo nội dung” nhé! Thông tin có thể trùng lặp nhưng cách diễn đạt phải đúng chất riêng của spa.

- Lợi ích mà dịch vụ mang lại: dịch vụ của bạn thỏa mãn mong muốn hay giải quyết được nỗi đau gì của khách hàng?

Body Care
Photo by Toa Heftiba / Unsplash

- Lời nhận xét, đánh giá của khách hàng: khách hàng tin vào trải nghiệm của người đi trước hơn là lời nói từ spa vậy nên chẳng có cách nào hoàn hảo hơn để quảng bá chất lượng dịch vụ bằng feedback của khách hàng.

- Chủ đề tư vấn, trả lời câu hỏi của khách hàng: bằng cách tương tác qua lại với khách hàng, bạn sẽ tạo được thiện cảm, sự gần gũi với khách hàng. Thay vì nói mãi về chương trình giảm giá thì hãy thử tạo tuyến bài viết về giải đáp thắc mắc, khách hàng sẽ tự tìm đến bạn đó!

6. TẠO NHỮNG GÓI DỊCH VỤ ĐẶC TRƯNG CỦA SPA

Nghe thì hơi khó nhưng khó thật! Vì nếu nói về công nghệ, chất lượng phục vụ hay giá dịch vụ thì nói hoài cũng chán mà nói nhiều nhưng không có gì lạ thì khách cũng chẳng quan tâm đâu. Còn nếu bạn định dùng các chương trình khuyến mãi siêu sốc gì đó thì bạn hãy nhớ rằng “giá rẻ sẽ còn có giá rẻ hơn” và giảm giá không phải chiến lược marketing, nó chỉ là một chương trình khuyến mãi ngắn hạn và chỉ vậy thôi!

Her flowers
Photo by Chris Jarvis / Unsplash

Chiến lược digital marketing rộng hơn thế! Chúng ta đầu tư chuẩn chỉnh đến bước này không phải để chạy đua về giá như món hàng ngoài chợ mà để tiếp cận được khách hàng mục tiêu mà đã là khách hàng mục tiêu thì bạn giữ nguyên giá, họ cũng chọn bạn!

Với tư duy này, đội ngũ AMX khuyến khích bạn tạo ra gói dịch vụ độc quyền, bạn tự nghĩ ra để chạy quảng cáo. Ví dụ cũng là gội đầu mà GỘI ĐẦU DƯỠNG SINH thì dân tình ồ ạt đi gội, bạn không có gội đầu dưỡng sinh thì thử chạy dịch vụ GỘI ĐẦU THUẦN CHAY đi! Nghe là thấy tốt cho sức khỏe, thư giãn và muốn thử rồi đó!

Relaxation Therapy in the Spa Center
Photo by Roberto Shumski / Unsplash

Cốt lõi của nó là dịch vụ đặc trưng của bạn khác với các tiệm đi trước và mang lại sự tò mò cho khách hàng. Sự khác biệt đó mới là chiến lược kinh doanh mà bạn cần đầu tư để tự tạo ra. Một khi bạn sở hữu dịch vụ đặc biệt thì bạn chạy kiểu gì nó cũng dễ hơn đấy!

Và để đảm bảo tiến độ thực hiện cũng như hiệu quả của chiến lược, chủ spa cần một agency kinh nghiệm để đưa ra giải pháp chính xác và tiết kiệm chi phí. Khi đó hãy để AMX đồng hành cùng chủ spa với kinh nghiệm thực chiến và các kế hoạch sáng tạo nhé!