CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING CHO DOANH NGHIỆP TRONG MÙA KINH TẾ SUY THOÁI

CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING CHO DOANH NGHIỆP TRONG MÙA KINH TẾ SUY THOÁI

Suy thoái kinh tế không còn là dự báo của các chuyên gia nữa rồi. Mà nó đã xảy ra ở các nước có nền kinh tế đang và đã phát triển.  Theo ngân hàng thế giới cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới từ năm 2020-2024 sẽ đạt dưới 2%, mức bình quân thấp nhất kể từ thập niên 1960. Thị trường kinh tế Việt Nam không nằm ngoài ảnh hưởng của việc suy thoái kinh tế.

Trong thời kỳ suy thoái kinh tế như này, nhiều doanh nghiệp nghĩ việc đổ tiền vào digital marketing là việc “xa xỉ”. Tuy nhiên với những “ ông lớn” đã vượt qua khủng hoảng cho biết rằng: “ Càng trong thời kỳ suy thoái, càng phải tập trung vào Digital Marketing”

Vì sao nên chọn digital marketing để kinh doanh khởi sắc hơn?

Tăng mức độ tương tác

Một trong những lợi ích mà digital marketing đem lại mà quan trong nhất là làm tăng mức độ tương tác. Khách hàng có thể tương tác một bài viết blog trên website của bạn bằng cách lưu ảnh, coi video, xem cửa hàng,...thông qua một lượt nhấp vào quảng cáo có trả phí của doanh nghiệp. Điều đặc biệt ở đây là doanh nghiệp có thể đo lường được mức độ của khách hàng vào trang, từ đó phân tích những nội dung thu hút được nhiều khách hàng. Và rồi có hướng tạo ra nhiều bài viết chất lượng hơn giúp tăng nhận diện thương hiệu hay thúc đẩy doanh số bán hàng.

Mức độ tương tác

Phân tích và Tối ưu hóa

Như đã nói ở trên các hoạt động mà khách hàng làm trên website hay fanpage của doanh nghiệp đều được theo dõi và đo lường được. Nên doanh nghiệp có thể biết những nội dung nào khách hàng quan tâm đến. Điều này giúp tối ưu hóa các nội dung trong tương lai và chỉnh sửa lại những nội dung cũ thu hút hơn.

Phạm vi toàn cầu

Điều bất lợi của marketing truyền thông gặp phải là hạn chế bởi địa lý và các chiến dịch tiếp thị toàn quốc còn khó khăn nói gì tiếp thị toàn cầu. Nhưng digital marketing thì lại khắc phục điều đó.

Ngay cả khi doanh nghiệp đó nhỏ hoặc ở địa phương thì cơ hội tiếp cận khách hàng toàn quốc hay toàn cầu bằng cửa hàng trực tuyến là một điều rất bình thường. Khả năng tiếp thị trực tiếp kết hợp với khả năng hiển thị là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp phát triển.

Phạm vi toàn cầu

Chi phí thấp hơn

Hầu hết các chiến lược có chi phí bằng 0 như SEO, truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung.

Tuy nhiên, không phải chiến lược nào cũng phù hợp với  doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải tìm ra chiến lược phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Nhắm mục tiêu hiệu quả

Việc xác định đúng khách hàng mục tiêu giúp chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng. Nó giúp doanh nghiệp phân tích những hành vi thay đổi của khách hàng và sửa đổi các chiến dịch sao cho phù hợp với doanh nghiệp. Hiểu được nhu cầu thay đổi của khách hàng là cách nhận biết được doanh nghiệp đó có lớn mạnh được hay không.

Lựa chọn kênh triển khai Digital Marketing phù hợp

  • Qua công cụ tìm kiếm: SEO, PPC
  • Email Marketing
  • Marketing qua mạng xã hội
  • PR Online: PR trực tiếp và gián tiếp thông qua các thông cáo báo chí,…
  • Quảng cáo tin nhắn SMS

Chiến lược Digital Marketing hiệu quả

Content Marketing

Một trong những giải pháp Digital Marketing cốt lõi để thúc đẩy traffic đến một website hay fanpage chính là Content Marketing.

Content Marketing rất phổ biến hiện nay vì hiệu quả mà nó mang lại rất cao. Không những vậy Content còn giúp mở rộng quy mô, tăng thêm giá trị và đặc biệt nhất là nó hoàn toàn miễn phí.

Cần phải tạo ra content thực sự hấp dẫn, hữu ích và mới lạ mới có thể thu hút được thị trường mục tiêu của doanh nghiệp.

Bạn cần hiểu và nghiên cứu kỹ về sản phẩm/ dịch vụ để có thể đưa ra những content phù hợp nhất.

Content Marketing

Video marketing

Hiện nay, Video Marketing là một nhân tố cực kỳ quan trọng trong chiến lược quảng bá của doanh nghiệp. Bởi định dạng Video có một lượng fan khổng lồ! Theo thống kê, người dùng dành khoảng 70 phút mỗi ngày cho Youtube và 28 phút cho Tiktok. Đó là chưa kể Reels trên Facebook và Instagram.

Vì thế, doanh nghiệp cần nắm bắt và triển khai video marketing nhằm mở thêm cơ hội kinh doanh trên các nền tảng này nhé!

Social Media Marketing (Tiếp thị truyền thông xã hội)

Một số kênh Social Media phổ biến nhất hiện nay:

Facebook

Facebook là nền tảng mạng xã hội lớn nhất và phổ biến nhất hiện nay. Theo thống kê cho thấy có 53% là nữ và 47% là nam và 87% người dùng nằm trong độ tuổi từ 18 đến 29. Nền tảng này được xem là nền tảng có nội dung và cách thức tương tác với mọi người linh hoạt và năng động nhất.

Instagram

Instagram chủ yếu tập trung vào ảnh, video và khả năng tạo bài viết công khai, video trực tiếp và gửi tin nhắn riêng tư. Theo thống kê có 52.8% người dùng là nam giới và 47.2% người dùng là phụ nữ và có 70% người dùng Instagram dưới 35 tuổi.

Tik tok

Tik tok không còn quá xa lạ với giới trẻ hiện na. Theo số liệu của DataReportal, tính đến tháng 2/2023, có khoảng 77,93 triệu người dùng Internet tại Việt Nam.


Các nền tảng mạng xã hội

Một số công cụ và chiến lược Digital Marketing doanh nghiệp cần biết trong mùa kinh tế khó khăn

Organic Social Media Marketing

Là việc tập trung vào xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng cách tự nhiên như viết bài, đăng sản phẩm,...

Là việc doanh nghiệp bỏ tiền ra để truyền thông nhằm có thể tiếp cận đến khách hàng ở quy mô lớn hơn.

Những dạng  Paid Social Media Marketing là quảng cáo trên mạng xã hội, mobile, quảng cáo Facebook…

Search Engine Optimization (SEO-Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Từ “SEO” gần đây được mọi người biết đến và tìm hiểu. Nói một cách ngắn gọn dễ hiểu thì nó là quá trình tối ưu trang web và nội dung kỹ thuật để có thể thay đổi thứ hạng tìm kiếm của trang, giúp tối ưu tối đa lượng khách truy cập vào trang website.

SEO có 2 dạng là SEO onpage và SEO offpage

SEO Onpage

Là những việc làm để tối ưu những yếu tố hiển thị tên website của doanh nghiệp. Nhằm mục đích:

  • Nâng cao thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm
  • Giúp website tăng traffic và có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng

Những việc cần làm của SEO onpage

  • Tối ưu URL
  • Tối ưu Title
  • Tối ưu Heading 1: Trong bài chỉ có một H1 duy nhất, H1 phải chứa từ khóa
  • Tối ưu Heading 2,3: phải chứa từ khóa
  • Phải có Table of Content – Mục lục
  • In đậm keyword chính
  • Độ dài bài viết: Phải trên 1000 từ đối với website cũ, 1800 từ đối với website mới
  • Semantic Keyword
  • Tối ưu hình ảnh
  • Tối ưu Meta Description
  • Tối ưu Readability

SEO Offpage

Là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website bao gồm việc xây dựng backlink, marketing trên các kênh Social Media, Social Bookmarking. Mục đích của công việc là thúc đẩy website lên top tìm kiếm của Google và kéo về thêm nhiều organic traffic.

Yếu tố tạo backlink chất lượng trong SEO Offpage

  • Backlink khó tìm kiếm
  • Backlink tìm kiếm và backlink tạo dựng
  • Sự liên hệ tới từ domain
  • Liên quan tới từ bài viết cụ thể
  • Sự liên hệ trong Topical Trust Flow
  • Contextual Link
  • Backlink có DR cao
  • Có Outbound Link cùng lĩnh vực
  • Content chất lượng
  • Sự đa dạng trong IP
  • Backlink thu hút nhiều traffic
  • Sử dụng Anchor Text hiệu quả

Email Marketing

Email Marketing là quá trình sử dụng email để gửi thông điệp đến khách hàng để tìm kiếm khách hàng mới hoặc giữ chân khách hàng cũ.

Mặc dù tiếp thị qua email không được phổ biến hiện nay, tuy nhiên kết quả mà nó mang lại là 122% tỷ lệ hoàn vốn đầu tư trung bình, cao hơn 4 lần so với Social Media và Paid Search.

Email Marketing

Influencer Marketing

Influencer Marketing là hình thức marketing hợp tác với Influencer để gửi thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng mục tiêu

Ví dụ từ Influencer Marketing

Oppo hợp tác với những người nổi tiếng như Sơn Tùng MTP, Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh,…và đạt được hiệu quả đáng ngạc nhiên.

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing hiện nay rất được phổ biến ở 2 nền tảng là Shopee và Tiktok Shop. Nó là hình thức kinh doanh online gần giống như mô hình cộng tác viên. Hình thức này, bạn chỉ cần đăng ký và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp bằng cách gắn link và sau khi có người mua bằng đường link đó bạn sẽ có được hoa hồng.

Đồng hành cùng Angel Media xây dựng chiến lược Digital Marketing

Angel Media là công ty truyền thông với hơn 5 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing nói chung và quảng cáo đa kênh nói riêng. Digital Marketing là quá trình lâu dài đi từ chiến lược đến thực thi, đòi hỏi phải kiên trì trong từng giai đoạn. Nếu bạn vẫn chưa biết doanh nghiệp mình nên bắt đầu từ đâu thì đừng ngần ngại mà hãy liên hệ Angel Media qua hotline 093 880 90 00. Angel Media tin rằng sẽ đem lại cho doanh nghiệp của bạn chiến lược phù hợp nhất.

Đơn vị đồng hành cùng doanh nghiệp